ปราสาทเบง (ปราสาทเบ็ง)

ปราสาทเบง (ปราสาทเบ็ง)

 

ปราสาทเบง ประกอบด้วยปราสาทหลังเดียว ตั้งอยู่ภายในบริเวณซึ่งมีคูนํ้าล้อมรอบมีรายละเอียดดังนี้ปราสาทประธาน ก่ออิฐ มีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสไม่ย่อมุม ขนาดประมาณ 4 x 4 เมตร มีประตูทางเข้าอยู่ทางด้านทิศตะวันออก มีเสาประดับกรอบประตูเป็นเสาแปดเหลี่ยม แต่ละเหลี่ยมประดับด้วยลายใบไม้รูปสามเหลี่ยม 1 ใบ ซึ่งเป็นรูปแบบที่นิยมในราวพุทธศตวรรษที่ 15 ผนังด้านที่เหลืออีก 3 ด้านทําเป็นประตูหลอกส่วนหลังคาพังทลายหมดแล้วคูนาล้อมรอบเป็นรูปสี่เหลี่ยม เว้นทางด้านทิศตะวันออกไว้เป็นทางเข้า-ออก ปัจจุบันยังคงปรากฏร่องรอยให้เห็นอยู่ทุกด้าน

ความสําคัญของแหล่งทางประวัติศาสตร์ โบราณ-คดี

ปราสาทเบง เป็นปราสาทขอม ที่มีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสไม่ย่อมุม และมีเสาประดับกรอบประตูเป็นรูปแปดเหลี่ยม ซึ่งกํา หนดอายุได้ราวพุทธศตวรรษที่ 15

ปราสาทเบงจึงเป็นร่องรอยหลักฐานที่แสดงอิทธิพลวัฒนธรรมขอมที่ปรากฏขึ้นในดินแดนแถบนี้ ในราวพุทธศตวรรษที่ 15ปราสาทเบง จัดเป็นปราสาทหลังเดียว มีขนาดเล็กสภาพปัจจุบันยังไม่ได้รับการขุดแต่งและบูรณะ ปรากฏร่องรอยหลักฐานคือส่วนเรือนธาตุและเสาประดับกรอบประตูซึ่งยังติดตั้งอยู่ตําแหน่งเดิม มีมูลดินทับถมขึ้นมาถึงส่วนฐาน คูนํ้าตื้นเขิน และถนนเข้าถึงตัวปราสาทเป็นถนนลูกรัง ในส่วนของการดูแลปัจจุบันได้มีการดูแลรักษาทําความสะอาดและกําจัดวัชพืชอย่างสมํ่าเสมอ

ตําแหน่งที่ตั้ง

บ้านปราสาทเบง ตําบลกาบเชิง อําเภอกาบเชิง  จังหวัดสุรินทร์

การเดินทาง

จากตัวเมืองสุรินทร์ ไปตามทางหลวงหมายเลข 214(สุรินทร์-ปราสาท) เมื่อผ่านตัวอําเภอปราสาทไปเล็กน้อยจะเป็นสี่แยกไฟจราจร ให้เลี้ยวขวาตามทางหลวงหมายเลข24 จากนั้นเลี้ยวขวาไปตามทาง สร.2022 เป็นระยะทาง10 กิโลเมตร เมื่อถึงบ้านปราสาทเบง ให้ตรงผ่านหมู่บ้านไปอีก 500 เมตร จะพบป้ายบอกทางให้เลี้ยวขวาเป็นถนนลูกรังอีก 800 เมตร ก็จะถึงปราสาทเบงซึ่งตั้งอยู่สุดถนน

 

อ้างอิง : กรมศิลปากร. ทำเนียบโบราณสถานขอมในประเทศไทย เล่ม 3 จังหวัดสุรินทร์, กรุงเทพฯ: กอง โบราณคดี กรม ศิลปากร, 2538.