ปราสาทเซ็ม

ปราสาทเซ็ม

ปราสาทเซ็ม ประกอบด้วยปราสาทหลังเดียว ตั้งอยู่ภายในบริเวณซึ่งมีคูนํ้าล้อมรอบ มีรายละเอียดดังนี้ปราสาทประธาน ก่ออิฐ มีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาดประมาณ 4 x 4 เมตร มีประตูทางเข้าอยู่ทางด้านทิศตะวันออก ผนังด้านที่เหลืออีก 3 ด้านทําเป็นประตูหลอก ส่วนหลังคาพังทลายหมดแล้วคูนํ้าล้อมรอบเป็นรูปสี่เหลี่ยม เว้นทางด้านทิศตะวันออกไว้เป็นทางเข้า-ออก ปัจจุบันยังคงปรากฏร่องรอยให้เห็นอยู่ทุกด้าน

ความสําคัญของแหล่งทางประวัติศาสตร์ โบราณ-คดี

ปราสาทเซ็ม เป็นปราสาทขอม พื้นที่โดยรอบพบเศษภาชนะดินเผาแบบเครื่องถ้วยลพบุรี ในบริเวณใกล้เคียงกันยังมีปราสาทหมอนเจริญ และปราสาทเบง ซึ่งเป็นร่องรอยหลักฐานที่แสดงอิทธิพลวัฒนธรรมขอมที่ปรากฏขึ้นในดินแดนแถบนี้ปราสาทเซ็ม จัดเป็นปราสาทหลังเดียว มีขนาดเล็กสภาพปัจจุบันยังไม่ได้รับการขุดแต่งและบูรณะ ปรากฏร่องรอยหลักฐานคือส่วนเรือนธาตุ มีมูลดินทับถมขึ้นมาถึงส่วนฐานคูนํ้าตื้นเขิน และถนนเข้าถึงตัวปราสาทเป็นถนนดินอยู่กลางทุ่งนาและไร่มันสําปะหลัง ในส่วนของการดูแลพื้นที่นี้ปัจจุบันได้มีการดูแลรักษาทําความสะอาดและกําจัดวัชพืชอย่างสมํ่าเสมอ

ตําแหน่งที่ตั้ง

บ้านบักจรัง ตําบลกาบเชิง อําเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์

การเดินทาง

จากตัวเมืองสุรินทร์ ไปตามทางหลวงหมายเลข 214(สุรินทร์-ปราสาท-กาบเชิง) เป็นระยะทาง 52 กิโลเมตรเมื่อถึงช่วงหลักกิโลเมตรที่ 52 จะพบป้ายบอกทางไปวัดหมอนเจริญให้เลี้ยวขวาตรงประมาณ 2 กิโลเมตร (ซึ่งจะผ่านวัดหมอนเจริญก่อน) เส้นทางนี้เป็นถนนดินที่ตัดเข้าทุ่งนาและไร่มันสําปะหลัง ควรสอบถามเส้นทางจากชาวบ้าน ปราสาทเซ็มจะตั้งอยู่ใกล้กับต้นยาง ซึ่งมีขนาดสูงใหญ่ที่สุดในบริเวณนี้

อ้างอิง : กรมศิลปากร. ทำเนียบโบราณสถานขอมในประเทศไทย เล่ม 3 จังหวัดสุรินทร์, กรุงเทพฯ: กอง โบราณคดี กรม ศิลปากร, 2538.