ปราสาทตามอญ

ปราสาทตามอญ

ลักษณะทางสถาปัตยกรรม

ปราสาทตามอญ ประกอบด้วยปราสาทหลังเดียว พื้นที่โดยรอบไม่ปรากฏร่องรอยของกํา แพงหรือคูนํ้าล้อมรอบ มีรายละเอียดดังนี้ ปราสาทประธานก่ออิฐ แผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 2.65 x 2.65 เมตร มีประตูทางเข้าด้านทิศตะวันออก ส่วนผนังอีก 3 ด้านก่อทึบกรอบประตูสลักลวดลายบนอิฐ ส่วนหลังคาทําเป็นชั้นๆ ซ้อนลดหลั่นกันขึ้นไป 3 ชั้น

ความสําคัญของแหล่งทางประวัติศาสตร์ โบราณ-คดี

ปราสาทตามอญ เป็นปราสาทก่ออิฐถือปูน ที่มีรูปทรงค่อนข้างสูงเพรียว เช่นเดียวกับปราสาทเมืองที อําเภอเมืองสุรินทร์ และจากการที่ไม่ปรากฏร่องรอยหลักฐานชิ้นส่วนเครื่องประกอบสถาปัตยกรรมตามแบบปราสาทขอมโดยทั่วไป เช่น ทับหลัง เสาประดับกรอบประตู บัวกลุ่มยอดปราสาท ชิ้นส่วนศิลาทรายหรือศิลาแลง ทําให้สันนิษฐานได้ว่าอาจเป็นปราสาทที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย-ต้นรัตนโกสินทร์ ราวพุทธศตวรรษที่ 23-24โดยอาจได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของปราสาทขอมแต่มีการปรับเปลี่ยนรูปทรงให้สูงเพรียวขึ้น ปราสาทตามอญจึงเป็นร่องรอยหลักฐานที่แสดงถึงการตั้งถิ่นฐานของชุมชนในวัฒนธรรมล้านช้าง ซึ่งแพร่หลายอยู่ในภาคอีสานในช่วงเวลาดังกล่าว

ศักยภาพทางด้านการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ปราสาทตามอญ ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานแล้ว ปราสาทตามอญจัดเป็นปราสาทขนาดเล็ก แต่ก็มีสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ ปัจจุบันได้รับการปรับปรุงภูมิทัศน์ต่างๆ ให้สวยงาม มีรั้วกั้นแนวเขตอย่างชัดเจน มีการดูแลรักษาทําความสะอาดอย่างสมํ่าเสมอและมีถนนเข้าถึงแหล่งได้โดยสะดวก

ตําแหน่งที่ตั้ง

บ้านปราสาท ตําบลบัวเชด อําเภอบัวเชด จังหวัด สุรินทร์

การเดินทาง

จากตัวเมืองสุรินทร์ ไปตามทาง สร.2077 (สุรินทร์-สังขะ) เป็นระยะทาง 49 กิโลเมตร เมื่อถึงตัวอํา เภอสังขะมีสี่แยกไฟจราจรให้ตรงไปทางทิศใต้ไปตามทาง สร.2124(ทางไปอําเภอบัวเชด) อีกเป็นระยะทาง 13 กิโลเมตร เมื่อถึงช่วงหลักกิโลเมตรที่ 13 จะพบปราสาทตามอญอยู่ทางซ้ายมือ ฝั่งตรงข้ามเป็นโรงเรียนบ้านบัวเชด

อ้างอิง : กรมศิลปากร. ทำเนียบโบราณสถานขอมในประเทศไทย เล่ม 3 จังหวัดสุรินทร์, กรุงเทพฯ: กอง โบราณคดี กรม ศิลปากร, 2538.